Kotchasan PHP Framework

การแก้ปัญหาการส่งอีเมลบนโปรแกรมที่สร้างจากคชสาร

มีปัญหาบ่อยมาก ถึงเรื่องส่งอีเมลไม่ได้ หรือมี Error เกี่ยวกับการกดอีเมลตอนส่ง ผมสรุปปัญหาที่เจอบ่อยนะครับ
  1. ทำการทดสอบเว็บบน localhost อันนี้ต้องเข้าใจก่อนว่าบน localhost ส่วนใหญ่ส่งอีเมลไม่ได้ เพราะไม่ได้ติดตั้ง Mail Server ไว้ ถ้าใครอยากจะส่งบน localhost ให้ได้ ก็ต้องไปทำการติดตั้งโปรแกรม Mail Server กันก่อน
  2. ส่งอีเมลไม่ได้เพราะไม่ได้ใช้ที่อยู่อีเมลจริงๆ เนื่องจากค่าอีเมลเริ่มต้นของสมาชิก ไม่ใช่อีเมลจริงๆ เช่น admin@localhost และ demo@localhost ดังนั้นเมื่อมีการส่งอีเมลเกิดขึ้นมันย่อมจะมี Error เกิดขึ้น ซึ่งถ้าอยากจะส่งก็ต้องแก้ไขให้อีเมลของสมาชิกแต่ละคนเป็นอีเมลที่มีอยู่จริง มันถึงจะส่งได้
  3. ส่งอีเมลไม่ได้เพราะตั้งค่าอีเมลไม่ถูกต้อง หรือไมได้ตั้งค่า อันนี้จะโทษใครดี .... เพราะค่าติดตั้งอีเมลจะเป็นค่าของ Server ของตัวเองที่จะต้องไปหามา ผมไม่สามารถหาข้อมูลนี้ให้ได้ แนะนำให้สอบถามเอาจากผู้ดูแลถึงค่าที่ถูกต้อง แล้วนำมากรอกใส่โปรแกรมให้ถูก โปรแกรมจะส่งอีเมลได้เอง ค่าต่างๆตามคำแนะนำบนเว็บเป็นค่าโดยทั่วๆไป (ที่พบบ่อย) แต่อาจไม่ใช่ค่าที่กำหนดไว้ก็ได้
ในกรณีที่ไม่สามารถส่งอีเมลได้ หรือไม่ต้องการส่งอีเมล สามารถทำได้โดยการเข้าไปที่หน้าตั้งค่าอีเมล แล้วทำการแก้ไขค่า no-reply อีเมลให้เป็นค่าว่าง โปรแกรมจะไม่ทำการส่งอีเมลอีกต่อไป